PHÒNG GD & ĐT TP QUY NHƠN
TRƯỜNG TH TRẦN QUỐC TUẤN
Số: 40 /BC-TH TQT |
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quy Nhơn, ngày 20 tháng 5 năm 2020 |
BÁO CÁO
Tổng kết phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm (2015-2020)
Phương hướng nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng 5 năm (2020-2025)
Thực hiện công văn hướng dẫn 221/HD-GDĐT ngày 05 tháng 4 năm 2020 về việc hướng dẫn tổ chức Hội nghị điển hình tiên tiến cấp cơ sở. Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn báo cáo kết quả phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng 5 năm (2015- 2020) như sau:
- KẾT QUẢ PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC VÀ CÔNG TÁC KHEN THƯỞNG 5 NĂM (2015-2020)
- Khái quát tình hình
* Thuận lợi:
– Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Thành phố Quy Nhơn, Phòng Giáo dục-Đào tạo, Đảng ủy, HĐND, UBND, các Hội, Đoàn thể ở phường Trần Hưng Đạo, Ban đại diện Cha mẹ học sinh và Hội khuyến học nhà trường.
– Đội ngũ giáo viên đa số nhiệt tình, có kinh nghiệm, yêu nghề. Có năng lực nghiệp vụ chuyên môn, tận tình với nghề nghiệp.
– Học sinh chăm ngoan, lễ phép, vâng lời thầy cô giáo. Thực hiện tốt nội quy của nhà trường .
– Học sinh các phường khác đến học tại trường, đa số có điều kiện thuận lợi, được cha mẹ quan tâm chăm sóc chu đáo.
Nhìn chung, từ đội ngũ giáo viên, cha mẹ học sinh, cơ sở vật chất… đều có những thuận lợi cơ bản phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy, giáo dục của nhà trường.
* Khó khăn:
– Một bộ phận giáo viên lớn tuổi, tiếp thu cái mới ít nhạy bén, đặc biệt là việc đổi mới phương pháp; việc lồng ghép, tích hợp nội dung vào các môn học chưa được quan tâm đúng mức; việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh hiệu quả chưa cao.
– Sự quan tâm của phụ huynh học sinh đa số là tốt nhưng trong đó có một bộ phận ít quan tâm tới con em, đặc biệt là phụ huynh các gia đình lao động ở trong phường.
– Sân chơi, bãi tập hẹp, chưa bảo đảm tốt yêu cầu cho các hoạt động giáo dục ngoài trời, đặc biệt là ở cơ sở 2(259 Bạch Đằng).
- Thực trạng nhà trường
+ Về học sinh:
Tổng số lớp: 19 lớp -Tổng số học sinh: 697 – Nữ: 327, trong đó:
Lớp 1: 04 – Số học sinh: 146 – Nữ: 61
Lớp 2: 04 – Số học sinh: 172 – Nữ: 83
Lớp 3: 04 – Số học sinh: 133 – Nữ: 61
Lớp 4: 03 – Số học sinh: 103 – Nữ: 46
Lớp 5: 04 – Số học sinh: 143 – Nữ: 76
+ Về đội ngũ:
– Tổng số CB-GV-NV: 31 ( trong đó: 01 nhân viên hợp đồng bảo vệ) – Nữ: 27
Chia ra: BGH: 02, Nữ: 02
CBNV: 03, Nữ: 03
Giáo viên: 25, Nữ: 22
– Trình độ của cán bô, giáo viên (Trừ 01 bảo vệ)
Tổng số: 30
– Thạc sĩ : 1 – Tỷ lệ: 3,33
– Trình độ đại học: 25 – Tỷ lệ: 83,33%
– Cao đẳng: 1 – Tỷ lệ: 3,33 %
– Trung cấp (01 giáo viên, 02 Nhân viên): 03 – Tỷ lệ: 10%
– Cán bộ – nhà giáo vượt chuẩn : 27 – Tỷ lệ: 90%
– Trình độ tin học: chứng chỉ B: 03; chứng chỉ A: 23
– Trình độ ngoại ngữ: ĐH tiếng Anh: 02; CĐ tiếng Nga: 02; Chứng chỉ B: 27; Chứng chỉ A: 04.
– Giáo viên dạy giỏi các cấp:16 GV, trong đó: Cấp Tỉnh: 2 GV; Cấp thành phố: 14 GV ; Cấp trường: 09 giáo viên.
– GV chủ nhiệm giỏi các cấp: 6 GV, trong đó: Cấp Tỉnh : 1 GV, Cấp thành phố: 5 GV
+ Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học: Có đầy đủ phòng chức năng và phòng làm việc, trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động dạy và học.
+ Các tổ chức đảng, đoàn thể:
Chi bộ: gồm 18 đảng viên trong tổng số 31 CB, GV, NV, chiếm tỉ lệ 58,06 %; Có tổ chức công đoàn: 30 ĐV CĐ
- 3. Kết quả phong trào thi đua yêu nước và công tác khen thưởng
- Về phong trào thi đua:
Trong 5 năm qua, trường tiểu học Trần Quốc Tuấn gắn nội dung của các phong trào thi đua với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường. Nhà trường đã tập trung các cuộc vận động như “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”; “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
– Cuộc tốt các vận động đã làm chuyển biến cả về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, giáo viên. Mỗi cán bộ, giáo viên thực hiện tốt các quy định về đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp; thực hiện tốt theo lời dạy của Bác: cần, kiệm, liêm, chính. Lãnh đạo đơn vị tạo cơ hội, động viên, khuyến khích giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục học tập và sáng tạo; ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo. Đẩy mạnh phong trào tự học, tự bồi dưỡng; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và nghiên cứu khoa học; triển khai ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy sáng kiến kinh nghiệm, đổi mới phương pháp dạy học. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, lối sống văn hoá lành mạnh, trình độ chuyên môn cao, nghiệp vụ giỏi.
Tiếp tục duy trì sĩ số học sinh, không có học sinh bỏ học, bàn giao chất lượng giáo dục, không để học sinh ngồi nhầm lớp.
Nhà trường thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành quy định về dạy thêm, học thêm kèm theo Quyết định 2499/QĐ –BGD ĐT ngày 26/8/2019 về việc công bố hết hiệu lực các Điều 6, 8, 9,1 0,1 1, 12, 13, 14 của thông tư 17/2012/TT-BGDĐT .
– Phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, “Giỏi việc trường – Đảm việc nhà”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”:
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, đây là phong trào thi đua trọng tâm nhất trong nhà trường. Trong 5 năm qua, trường đã phát động phong trào thi đua giai đoạn 2015 – 2020, đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, lao động, học sinh luôn hăng hái, tích cực tham gia.
Các đợt cao điểm được nhà trường chú trọng như Hội giảng, hội vui học tập kỷ niệm 20/11, 8/3, 20/10… Các giờ thao giảng đã có sự chuẩn bị công phu, chất lượng đảm bảo. Nhiều giáo viên đã ứng dụng CNTT vào dạy học một cách có hiệu quả, lượng kiến thức các thầy cô hướng dẫn cho học sinh nắm kiến thức bằng CNTT phong phú. Phong trào thao giảng thực sự đã trở thành một phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường có tác dụng thiết thực trong việc nâng cao chất lượng dạy học.
– Phong trào thi đua xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, Đảng, đoàn thể.
Công tác xây dựng Đảng của trường được chú trọng, hàng năm 100% đảng viên của trường được Đảng uỷ đánh giá xếp loại Đảng viên đủ tư cách, hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Chi bộ 5 năm liền đạt chi bộ trong sạch vững mạnh và đạt chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Đồng chí Hồ Thị Hồng Tâm được BCH Đảng bộ phường Trần Hưng Đạo tặng giấy khen nhiều lần các thành tích như: Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và thực hiện tốt cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước;
Công đoàn trường 5 năm liền được công nhận Công đoàn cơ sở vững mạnh, 75,5% công đoàn viên được công nhận các danh hiệu giỏi việc trường, đảm việc nhà cấp trường trở lên, BCH liên đoàn lao động thành phố, BCH LĐLĐ Tỉnh tặng giấy khen như: Cô Hồ Thị Hồng Tâm, Trần Thị Hồng, Trần Thúy Nga, Nguyễn Thị Hoài Vân, Nguyễn Thị Hiên, Văn Thị Lệ Trinh…
Phong trào cải tiến công nghệ, các đề tài nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật áp dụng tại đơn vị:
Phong trào ứng dụng công nghệ thông tin được 100% cán bộ – giáo viên hưởng ứng, 100% giáo viên soạn giáo án trên máy tính, ứng dụng phần mềm Power Point vào các bài giảng giúp học sinh thích thú và tiếp thu bài một cách dễ dàng. Nhà trường chú trọng áp dụng công nghệ thông tin trong việc học tập của HS và các phong trào học tập khác. Hàng năm, nhà trường có nhiều học sinh được công nhận các giải ở cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp Quốc gia trong các cuộc thi phong trào các cấp.
– Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới các phong trào thi đua yêu nước và công tác hen thưởng trong thời gian qua:
Nhờ thi đua yêu nước, cán bộ, giáo viên, CNVCLĐ đã phấn đấu làm việc có chương trình, kế hoạch chất lượng công tác được nâng lên; gắn kết chặt chẽ thi đua với khen thưởng, động viên, khuyến khích CB-GV hoàn thành nhiệm vụ. Tiêu biểu cho phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ do công đoàn phát động như: Cuộc vận động “Học tập và làm theo làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” Lao động giỏi, Giỏi việc nước, đảm việc nhà, xây dựng gia đình thành đạt, xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa, phong trào Xanh- sạch – đẹp. Qua các phong trào thi đua yêu nước, cán bộ, giáo viên, đoàn viên công đoàn đã hoàn thành tốt công việc được giao với tinh thần làm việc tận tụy, có trách nhiệm cao, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ.
– Vị trí vai trò của công tác thi đua, khen thưởng; sự phối hợp giữa các đoàn thể chính trị – xã hội trong công tác thi đua, khen thưởng:
Thi đua, khen thưởng giữ một vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống xã hội, khen thưởng là sự động viên, biểu dương, ghi nhận công lao, thành tích của tập thể, cá nhân, đồng thời xây dựng, củng cố quốc phòng – an ninh. Trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay, khen thưởng còn góp phần quan trọng trong việc xây dựng cuộc sống mới, nền văn hoá mới, con người mới hoàn chỉnh và tốt hơn. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Thi đua là một cách tốt nhất, rất thiết thực để làm cho mọi người tiến bộ. Công việc hàng ngày chính là nền tảng thi đua, phải làm thế nào để ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua”.
Đơn vị thường xuyên phối hợp giữa cấp ủy chính quyền và các tổ chức đoàn thể để tạo sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phong trào thi đua của trường là tạo nên sức mạnh tổng hợp của công tác thi đua, khen thưởng vì vậy nhà trường thường xuyên nâng cao nhận thức của cấp ủy, BGH, BCH Công đoàn về vị trí, vai trò công tác thi đua, khen thưởng; thấm nhuần tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước.
– Công tác kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết các phong trào thi đua.
Công tác kiểm tra, đôn đốc các phong trào thi đua đã được nhà trường thực hiện thường xuyên. Đồng thời coi trọng sơ kết, tổng kết nhằm tuyên dương đề nghị khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc.
- Kết quả công tác khen thưởng:
Công tác khen thưởng đã đảm bảo đúng các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
– Chất lượng các hình thức khen thưởng, việc chấp hành các quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, về cải cách thủ tục hành chính và hồ sơ đề nghị khen thưởng: Nhà trường đã căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân và tập thể để trình các cấp khen thưởng theo đúng quy định.
– Đổi mới công tác khen thưởng: Nhà trường thực hiện nghiêm túc Quy chế khen thưởng, quy trình xét, thẩm định, trình duyệt theo quy định.
– Kết quả xây dựng các điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực:
GV tích cực tham gia phong trào thi GVDG các cấp và được nhiều giải: cấp Tỉnh : Cô Lê Thị Mỹ Phương; cấp thành phố: cô Văn Thị Lệ Trinh, cô Dương Thị Như Ái, Cô Trương Thị Thái Bình, Nguyễn Bùi Xuân Dung, Nguyễn Thị Bình Hà, Trần Thúy Nga; giáo viên tích cực hướng dẫn HS tham gia các hoạt động phong trào các cấp và đạt nhiều giải như: Văn Thị Hoàng Trang, Trịnh Giao linh, Nguyễn Thị Thu Hồng.
Phong trào viết sáng kiến được 100% cán bộ, giáo viên hưởng ứng, nhiều cán bộ, giáo viên được Hội đồng khoa học cấp thành phố công nhận và được UBND thành phố công nhận đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở như: Cô Hồ Thị Hồng Tâm, Nguyễn Thị Hoài Vân, Văn Thị Lệ Trinh, cô Nguyễn Thị Bình Hà, Trần Thi Hồng, Trần Thúy Nga, Trần Thị Hiền, Nguyễn Bùi Xuân Dung. …
CB-GV hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được các cấp khen thưởng: Cấp Tỉnh: cô Hồ Thị Hồng Tâm; cấp TP: Nguyễn Thị Hoài Vân, Thầy Trần Hùng Phương, Trần Thị Hồng, Lê Thị Mỹ Phương, Trần Thị Hiền, Trần Thúy Nga, Nguyễn Bùi Xuân Dung. . .
CB, GV thực hiện tốt công tác thi đua nên được xét đề nghị nâng lương trước thời hạn: Cô Hồ Thị Hồng Tâm, Trịnh Giao linh, Lê Thị Mỹ Phương.
- Đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới các phong trào thi đua yêu nước và công tác thi đua khen thưởng trong những năm qua.
Đầu mỗi năm học và ở thời điểm đánh giá công tác thi đua, khen thưởng nhà trường tổ chức quán triệt Chỉ thị số 39-CT/TW ngày 21/5/2004, Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị; văn bản hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng của Phòng Giáo dục & Đào tạo giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên nắm rõ luật, hiểu được quy trình về việc bình xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng.
Kế hoạch thi đua khen thưởng được nhà trường xây dựng hàng năm, đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, là căn cứ để đánh giá xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm học của mỗi CBGV, NV là căn cứ đề nghị các danh hiệu thi đua cuối năm.
Đầu mỗi năm học kiện toàn Hội đồng thi đua, khen thưởng; đăng ký danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng, đăng ký tên đề tài sáng kiến từng năm học cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
Khi tiến hành đăng ký, bình xét danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng. Hiệu trưởng nhà trường kết hợp với Công đoàn trường tổ chức hoạt động của Hội đồng thi đua nghiêm túc, công bằng, khách quan, dân chủ, bình xét đúng đối tượng, không thiên vị hay hình thức; những cá nhân không có Sáng kiến sẽ không được xét danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.
Tổ chức chấm Sáng kiến công khai trước mọi cán bộ, giáo viên để tạo cơ hội cho giáo viên tham khảo, vận dụng các Sáng kiến của đồng nghiệp.
Hàng năm nhà trường lưu trữ các hồ sơ về công tác thi đua, khen thưởng theo quy định để tra cứu khi cần thiết.
Trong 5 năm qua, thông qua việc quán triệt các Chỉ thị của Trung ương và các văn bản hướng dẫn của Phòng GD&ĐT Quy Nhơn cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò và ý nghĩa công tác thi đua, khen thưởng; về yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
Công tác tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc thực hiện được chú trọng thường xuyên.
- Kết quả đổi mới công tác thi đua khen thưởng
– Cơ cấu Hội đồng Thi đua – khen thưởng đã đảm bảo gọn nhẹ, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Hoạt động của hội đồng đã đi vào nền nếp.
– Công tác tham mưu của Hội đồng thi đua khen thưởng đã kịp thời, sát với các phong trào thi đua.
– Việc xây dựng thực hiện các nội dung tiêu chí thi đua, đăng ký thi đua đã đảm bảo đúng các quy định của pháp luật.
– Nhà trường đã nghiêm túc chấp hành các quy định pháp luật về thi đua, khen thưởng và cải cách thủ tục hồ sơ khen thưởng.
– Tổng hợp các hình thức khen thưởng:
Hàng năm, nhà trường đều có cá nhân được các cấp có thẩm quyền khen thưởng. Chủ tịch UBND Thành phố tặng giấy khen hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao như: Đ/c Hồ Thị Hồng Tâm, Đ/c Trần Hùng Phương, Đ/c Nguyên Thị Hoài Vân, Đ/c Trần Thị Hồng, Đ/c Trịnh Giao Linh, Đ/c Trần Thúy Nga, Đ/c Trần Thị Hiền, Đ/c Nguyễn Bùi Xuân Dung, Đ/c Văn Thị Lệ Trinh, Đ/c Đỗ Thị Thanh Hằng, Đ/c Nguyễn Thị Bình Hà, Đ/c Phan Thị Hồng Hạnh. …
– Ngoài ra, có nhiều cá nhân của đơn vị đã tham gia tích cực các hoạt động khác và được Đảng ủy, các ban ngành khác tặng giấy khen.
- Kết quả đạt được cụ thể trong 5 năm như sau:
+ Công Đoàn:
– Hàng năm, CĐCS được UBND TP tặng giấy khen có thành tích tốt trong hoạt động công đoàn.
-Năm học 2018- 2019, BCH Liên đoàn lao động Tỉnh Bình Định tặng Bằng khen theo Quyết định số 223/QĐ- LĐLĐ ngày 14/8/2019 của Liên đoàn lao động tỉnh Bình Định.
+ Chính quyền:
– Hàng năm, trường đạt danh hiệu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” loại Xuất sắc.
– Hàng năm, nhà trường thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đạt chuẩn PCGDTH mức độ II. Năm học 2018- 2019 trường đạt chuẩn PCGD TH mức độ 3
– Hàng năm, Trường được chủ tịch UBND Tỉnh tặng DH “Tập thể lao động xuất sắc”.
– Năm học: 2014- 2015 Chủ tịch UBND Tỉnh tặng bằng khen theo Quyết định số 2986/QĐ- CTUBND ngày 28/8/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.
– Năm học: 2014- 2015 Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Cờ thi đua “ Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014- 2015”
– Năm học: 2016- 2017 Chủ tịch UBND Tỉnh tặng bằng khen theo Quyết định số 2730/QĐ- CTUBND ngày 02/8/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.
– Năm học 2018-2019, Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn tặng giấy khen theo Quyết định số 3847/QĐ- UBND ngày 19/6/2019 của Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn.
– Năm 2018, Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng công nhận Danh hiệu “ Đợn vị đạt chuẩn văn hóa” theo Quyết định số 1228/QĐ- CTUBND ngày 14/4/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định.
– Năm 2019, UBND Tỉnh cấp Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ II theo quyết định số 2902/QĐ-UBND Tỉnh ngày 20/8/2019 và Trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ III theo QĐ số 1027/QĐ-SGD&ĐT ngày 11/07/2019 ( kiểm tra lại theo chu kỳ 5 năm)
- Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm
*Tồn tại, hạn chế:
Mặc dù đạt được nhiều kết quả nêu trên, sau 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được khắc phục:
Về nhận thức:
– Vẫn còn cán bộ, giáo viên chưa thấy hết ý nghĩa tầm quan của công tác thi đua yêu nước trong tình hình mới.
– Chất lượng và hiệu quả; mức khen thưởng thi đua tuy có nâng lên nhưng chưa thật sự tương xứng với công sức, trí tuệ của người lao động và chưa thật sự tạo được động lực khuyến khích cán bộ, giáo viên hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước.
*Bài học kinh nghiệm:
Coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến thi đua khen thưởng, thu hút đông đảo lực lượng CB-GV-VN tham gia tích cực, tạo bước chuyển biến quan trọng về nhận thức và hành động của CB-GV-NV, đoàn viên CĐ về công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới. Hàng năm, Ban thi đua bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của trường, đã xây dựng các kế hoạch, nội dung và biện pháp nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong CB-GV-NV; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng nhằm khắc phục bệnh hình thức, khen thưởng đúng người, đúng việc.
– Tác động của phong trào thi đua yêu nước đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu phát triển giáo dục.
Trong thời gian qua, quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, của công đoàn cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng và thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện và bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”. Sau 5 năm triển khai thực hiện kết quả nhà trường hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm: Trường học thân thiện học sinh tích cực; đơn vị đạt chuẩn PCGDTH mức độ III; trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II; trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ III.
– Những ưu điểm, chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện công tác thi đua khen thưởng:
Công tác tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng sớm đi vào ổn định để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình. Cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng không ngừng được đào tạo, bồi dưỡng, trang bị kiến thức để nâng cao năng lực tham mưu, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu đổi mới về công tác thi đua, khen thưởng trong giai đoạn mới.
Kiện toàn Hội đồng Thi đua – Khen thưởng đảm bảo phát huy tốt vai trò tư vấn về công tác thi đua, khen thưởng; tham gia ý kiến và đề xuất nội dung, biện pháp cho Cấp ủy, BGH trong công tác chỉ đạo, tổ chức phát động phong trào thi đua; thực hiện cơ chế phối hợp giữa Đảng, BGH, công đoàn trong tổ chức, chỉ đạo, tổng kết và phổ biến kinh nghiệm, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua; xét chọn đề nghị các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua để đề nghị khen thưởng theo quy định.
Gắn kết và thực hiện nghiêm túc giữa định hướng phong trào thi đua và biện pháp thi đua cụ thể, phong trào thi đua toàn diện, sâu rộng. Không có tình trạng thi đua chạy theo hình thức mà kết quả thực tế thì không có. Bên cạnh những kết quả đạt được từ phong trào thi đua nhà trường đã đề cập những vấn đề tồn tại, yếu kém trong công tác thi đua, khen thưởng để rút kinh nghiệm và khắc phục kịp thời những thiếu sót.
- PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH PHONG TRÀO THI ĐUA YÊU NƯỚC 5 NĂM (2020-2025)
- Phương hướng nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phong trào thi đua
–Thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên về tầm quan trọng và mục đích ý nghĩa của thi đua và khen thưởng; tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 39-CT/TW ngày 21/5/2004 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phát hiện và bồi dưỡng, tổng kết và nhân điển hình tiên tiến”. Đồng thời gắn thi đua với cuộc vận động: “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tạo thêm động lực của cán bộ công đoàn và CB,GV,NV tham gia phong trào thi đua yêu nước.
– Nội dung, hình thức thi đua được cải tiến nhằm đảm bảo thực hiện những mục tiêu phát động phong trào của nhà trường. Công đoàn chủ động đề xuất, phối hợp, tranh thủ sự hỗ trợ có hiệu quả của các cấp, các ngành, đoàn thể, đồng thời tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, tạo sức mạnh tổng hợp để thúc đẩy các phong trào thi đua trong CB,GV,NV.
– Tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực học tập góp phần nâng cao trình độ học vấn, tay nghề, chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, góp phần đáng kể vào nâng cao chất lượng giáo dục.
– Công tác tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác thi đua, sơ tổng kết biểu dương điển hình về thành tích thi đua; khen thưởng đúng tiêu chí, đúng người, đúng việc; tích cực xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến về gương ”người tốt, việc tốt” trong CB,GV,NV chú trọng lựa chọn, bồi dưỡng nhằm không ngừng nâng cao năng lực, phẩm chất, đạo đức, bản lĩnh và nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, nhân viên; xây dựng Quỹ khen thưởng, Quỹ hỗ trợ và khuyến khích tài năng.
– Chỉ đạo tổ chức, duy trì và nâng cao tác dụng, hiệu quả của các phong trào thi đua và công tác khen thưởng.
Nêu cao vai trò của người cán bộ trực tiếp làm công tác thi đua, khen thưởng. Đối với người làm công tác thi đua, khen thưởng ngoài nắm vững các chủ trương, đường lối của Đảng, kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, cần có lòng nhiệt tình với công việc và phải có năng lực trong tổ chức phong trào, gần gũi với mọi người, cụ thể, tỉ mỉ trong từng công việc. Người làm công tác phong trào cần có năng lực tổ chức để hướng cho mọi người trong tập thể phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.
Thực hiện việc khen thưởng công bằng, kịp thời; không nhất thiết phải đến kỳ sơ kết, tổng kết phong trào thi đua mới đưa ra bình xét mà cần phải tiến hành thường xuyên; thực chất của việc khen thưởng nặng về yếu tố tinh thần, cần phải công minh trong việc bình xét khen thưởng để chọn đúng người xứng đáng, người được khen thật sự phải là điển hình nổi bật, là tấm gương để người khác học hỏi.
- Những nội dung đề xuất, kiến nghị với các cấp:
Không nên quy định về tỷ lệ cá nhân, tập thể được khen thưởng mà phải đánh giá thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ thực tế của mỗi cá nhân, đơn vị để khen thưởng.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận :
- Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Lưu VP Hồ Thị Hồng Tâm
PHỤ LỤC
- KẾT QUẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Sáng kiến kinh nghiệm đạt cấp Thành phố | NĂM HỌC | ||||
2014-2015 | 2015-2016 | 2016-2017 | 2017-2018 | 2018-2019 | |
Số lượng | 7 | 5 | 3 | 4 | 2 |
- DANH HIỆU CỦA CÁN BỘ- GIÁO VIÊN
Năm học |
Chiến sỹ thi đua
cơ sở |
Giỏi việc trường đảm việc nhà cấp Thành phố | Giỏi việc trường đảm việc nhà cấp Tỉnh | Tập thể
lao động |
Ghi chú | |||||
CB quản
lý |
Giáo viên | CB
quản lý |
Giáo viên | CB
quản lý |
Giáo viên | Xuất
sắc |
Tiên
tiến |
|||
2014-2015 | 2 | 5 | 1 | 3 | 1 | 1 | ||||
2015-2016 | 2 | 3 | 1 | 2 | 1 | |||||
2016-2017 | 1 | 1 | 1 | 3 | 1 | |||||
2017-2018 | 0 | 4 | 3 | 1 | ||||||
2018-2019 | 1 | 1 | 2 | 1 | ||||||
Tổng | 6 | 14 | 3 | 13 | 1 | 3 | 2 |
- CÁC HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
Năm học | Giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố, | Giấy khen,
Bằng khen của UBND tỉnh |
Ghi chú | |||||
Tập thể | Cá
nhân |
Tập thể | Cá nhân | |||||
2014-2015 | 1 | 6 | 2 | 1 | ||||
2015-2016 | 1 | 3 | ||||||
2016-2017 | 1 | 7 | 1 | |||||
2017-2018 | 1 | 6 | ||||||
2018-2019 | 1 | 5 | 1 | |||||
PHÒNG GD & ĐT TP QUY NHƠN
TRƯỜNG TH TRẦN QUỐC TUẤN
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quy Nhơn, ngày 26 tháng 5 năm 2020 |
|||||||
DANH SÁCH CÁN BỘ – GIÁO VIÊN
Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước
Giai đoạn 2015- 2020
Kèm theo quyết định số 41/ QĐ-TQT ngày 27 tháng 5 năm 2020
STT | HỌ VÀ TÊN | Chức vụ | Ghi chú |
1 | Hồ Thị Hồng Tâm | Hiệu trưởng | |
2 | Nguyễn Thị Hoài Vân | Phó hiệu trưởng | |
3 | Trần Thị Hồng | Chủ tịch CĐ | |
4 | Trần Hùng Phương | TPT Đội | |
5 | Trần Thúy Nga | Khối trưởng khối 1 | |
6 | Thái Vân Thủy | ||
7 | Văn Thị Lệ Trinh | Khối trưởng khối 2 | |
8 | Trương Thị Thái Bình | ||
9 | Lê Thị Mỹ Phương | Khối trưởng khối 4 | |
10 | Trần Thị Hiền | Khối trưởng khối 5 | |
11 | Nguyễn Thị Bình Hà | Giáo viên | |
12 | Nguyễn Bùi Xuân Dung | Giáo viên | |
13 | Trịnh Giao Linh | Giáo viên | |
Tổng cộng: 13 CB-GV
Quy Nhơn, ngày 27 tháng 5 năm 2020
HIỆU TRƯỞNG
Hồ Thị Hồng Tâm